Học gì để trở thành bác sĩ của chính mình?

Mục lục

“Hãy tưởng tượng xem cuộc sống sẽ tuyệt vời biết nhường nào nếu buổi sáng thức dậy, bạn biết chắc chắn rằng mình đang nắm trong tay chiếc chìa khóa dẫn đến sự bình yên và tự do. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc và thấu hiểu hơn bởi cuối cùng bạn cũng đã ngộ ra lối sống đúng đắn hướng đến sức khỏe hoàn hảo”

Từ nhỏ đến lớn, chúng ta đã được học rất nhiều thứ, từ Toán, Lý, Hóa cho đến Ngoại ngữ, từ kỹ năng giao tiếp cho đến kỹ năng bán hàng…v..v nhưng hầu hết tất cả những kiến thức ấy đều được hướng ra bên ngoài trong khi mọi vấn đề đều xuất phát từ bên trong cơ thể của chính mình. Chúng ta vẫn nghĩ vì không đủ kiến thức, không đủ kỹ năng để thấu hiểu cơ thể của mình, để rồi những vấn đề nhỏ như stress, mệt mỏi, khó chịu, mất ngủ, nóng giận…. ngày càng nghiêm trọng hơn. Nó ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể lẫn tâm lý mà chúng ta đang gặp phải, chúng ta phải tốn rất nhiểu thời gian, tiền bạc để chữa lành chúng.

Vậy tại sao chúng ta không “thử” lắng nghe bản thân mình một lần nhỉ? Ai là người giúp tiếp thêm động lực cho bạn?

Hãy để Health Coach & Master Therapy Yoga Trần Khoa Việt Nhi hỗ trợ cho bạn nhé! Bằng những chia sẻ và kinh nghiệm của mình, Nhi sẽ cho bạn biết những điều bạn cần chuẩn bị, học hỏi để có thể trở thành bác sĩ của chính mình nhé! Nào, hãy cùng bắt đầu tìm hiểu ngay thôi!

1. Ai có thể trở thành bác sĩ của chính mình?

Để trở thành bác sĩ của chính mình, bạn cần:

  • Đầu tiên đó chính là sự trân trọng và biết yêu thương bản thân mình.
  • Bạn cần có tuy duy cầu tiến (growth mindset), nhìn sự vật, hiện tượng, sự kiện, các vấn đề xảy ra với bạn một cách đa chiều và theo chiều hướng tích cực.
  • Học cách giữ gìn sức khoẻ theo nhiều phương pháp mà bạn có thể tham khảo từ Đông sang Tây, từ xưa đến nay nhé!
  • Giữ cho mình tỉnh táo trong quá trình học hỏi, thu nhận kiến thức.
  • Biết chọn đúng nơi, đúng chỗ để “gửi vàng” thay vì “lượm lặt” các thông tin một cách thiếu nền tảng, thiếu tính hệ thống trên mạng sẽ làm bạn mắc phải những lầm tưởng và đi chệch hướng.

2. Lợi ích của việc trở thành bác sĩ của chính mình?

Giả sử bạn muốn có một cơ thẻ dẻo dai, đầy sức sống, bạn sẽ lên mạng tìm kiếm những phương pháp để tập luyện. Bạn mò mẫm và “đoán” về những thứ bản thân mình cần một cách cảm tính như kiểu “tui nghĩ vậy”, bạn bắt đầu tập theo những hướng dẫn ấy thay vì tìm đến chuyên gia để được trợ giúp cho bạn hiểu “bạn thực sự cần gì?”.

Bạn sẽ tự tin hơn nếu chính bản thân mình có kiến thức về chính mình, hay nói cách khác, bạn hiểu mình cần gì, muốn gì, cần phải làm thế nào. Dĩ nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn tự chẩn đoán cho mình, tự ra nhà thuốc hoặc từ chối điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Ở đây, Nhi muốn nhấn mạnh rằng: khi bạn thực sự hiểu bản thân, bạn có sự chuẩn bị, kiến thức, kỹ năng quan trọng để tự giúp mình trong tiến trình phục hồi sức khỏe diễn ra nhanh chóng. Bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí, thời gian đi lại, điều trị, sử dụng dịch vụ,… mà những điều ấy hoàn toàn nằm trong tầm tay của bạn nếu như được rèn luyện.

Chỉ cần bạn kiên nhẫn thực hiện từng chút từng chút, đến một thời điểm nào đó bạn sẽ thấy bình thản khi gặp một vấn đề không mong muốn. Khi ấy, bạn cảm thấy tự tin và vui mừng nhận ra rằng chính mình cũng có thể là người thầy thuốc cho bản thân chứ không phải ai đó xa lạ. Điều này còn giúp cho bạn luôn cảm thấy yên tâm về bản thân, bạn sẽ tràn đầy sức sống, tự tin để tận hưởng niềm vui trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống này.

Quan trọng nhất trong thời đại VUCA (Volatility: Sự
biến động – Uncertainty: Không chắc chắn –
Complexity: Phức tạp – Ambiguity: Mơ hồ) nếu bạn
bình an, có được sự thảnh thơi từ bên trong, ấy sẽ là
một kho báu phước lành của mình đáng quý lắm!

3. Cần học thêm kiến thức gì để nâng cao sức khỏe từ bên trong?

Sau khi tìm hiểu những lợi ích của việc trở thành bác sĩ của chính mình. Vậy chúng ta bắt đầu từ đâu? Học hỏi thêm điều gì? Làm thế nào để nuôi dưỡng những thói quen tốt cho sức khỏe từ bên trong?

Điều này phụ thuộc vào bản thân mỗi chúng ta, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe phải được bắt đầu ngay từ lúc nhỏ, từ việc nhỏ, từ ngay bây giờ. Chiếc kiềng 3 chân của sức khỏe bền vững từ ngàn xưa đến giờ vẫn luôn giữ nguyên giá trị: Ăn uống đúng – Vận động đúng – Giữ cho tinh thần minh mẫn. Để bạn có được 3 chiếc kiềng vừng vàng này, hãy cùng Health Coach & Master Therapy Yoga Trần Khoa Việt Nhi tìm hiểu chi
tiết bên dưới nhé!

Học gì trở thành bác sĩ của chính mình
Học gì trở thành bác sĩ của chính mình?
3.1 – Học cách “Ăn uống đúng”

Cơ thể ta để duy trì sự sống cần phải tiếp nạp năng lượng từ bên ngoài thông qua thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày! Nhưng làm cách nào để biết mình nên ăn gì? Chọn thức ăn gì bổ dưỡng cho cơ thể?

Để lựa chọn thực phẩm lành mạnh bạn cần tuân thủ 4 quy tắc nhỏ sau đây:

  • Ăn uống đúng cách cần lựa chọn thực phẩm lành mạnh
  • Ăn uống đúng cách là ăn đúng lượng thức ăn cơ thể cần, hấp thu đủ dưỡng chất
  • Thiết lập suy nghĩ tích cực về thức ăn để ăn uống chuẩn
  • Một số lời khuyên để giúp bạn ăn uống lành mạnh hơn

Ăn uống đúng cách không phải là một thói quen dễ thực hiện. Mặt khác nó đòi hỏi sự kiên trì. Để có lối sống tốt cho sức khỏe bạn cần điều chỉnh bản thân từ tốn, nhẹ nhàng. Ngoài ra, việc ăn uống lành mạnh cần giúp bạn cảm thấy vui và hạnh phúc lên. Vì thế đừng quá áp lực chuyện này sẽ dẫn đến rối loạn ăn uống còn nguy hiểm hơn.

3.2 – Hiểu về “vận động đúng”

Vận động được tạm chia làm thể dục và vận động chuyên sâu.

  • Thể dục nhẹ nhàng thì chỉ cần đều đặn là đã có kết quả tốt.
  • Vận động chuyên sâu: bạn phải vừa hiểu tình trạng sức khỏe của mình, vừa hiểu môn thể thao mình chọn có ưu – nhược điểm gì. Bạn cần học nghiêm túc hoặc có huấn luyện viên giàu kinh nghiệm hướng dẫn để tăng hiệu quả, giảm nguy cơ chấn thương, tác dụng ngược.

Ví dụ : Bạn bị đau khớp gối hoặc thắt lưng nhưng bạn lại chạy bộ 5 km mỗi ngày sẽ chỉ làm tổn thương nặng nề thêm. Bạn bị huyết áp thấp nhưng lại tập cardio quá nhiều, quá nhanh thì cơ thể xuống sức trầm trọng. Hay bạn bị thoát vị đĩa đệm, thay vì nên tập động tác yoga có tính phục hồi nhưng lại thích các động tác yêu cầu độ ưỡn/gập lưng mạnh thì gây chèn ép thần kinh nghiêm trọng.

3.3 – Học cách nhìn vào bên trong tâm thức của mình, nhận diện cảm xúc và hành vi của mình:

Cụ thể ở đây Nhi muốn chia sẻ chính là học cách thở và rèn luyện thông qua kiểm soát hơi thở thì nhận biết được cảm xúc, hành động của mình. Mục đích không phải là triệt tiêu cảm xúc tiêu cực hay tạo ra căng thẳng tuyệt đối. Khi bản thân có cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng thì bạn có đủ nhận thức, kỹ năng tự hóa giải được mà  không gây tổn thương cho chính mình và người khác.

Ví dụ: Một người mẹ nóng giận sẽ đánh con, đánh xong hối hận và tự dằn vặt mình. Nếu có thể nhận biết mối liên hệ giữa hơi thở và cảm giác nóng giận (à! Cơn giận sắp đến với mình) thì người mẹ sẽ biết cách làm cho cơn giận kia sẽ nguội xuống rất nhanh, mẹ sẽ không đánh con của mình cũng không bị dày vò bởi một nỗi phiền lòng nào khác nữa.

Yoga và thiền (đặc biệt Thiền Vipassana) sẽ giúp bạn rèn luyện những kỹ năng này hiệu quả. Ngoài ra, có rất nhiều phương pháp khác cũng giúp bạn hiểu rõ bản thân, nhận diện được nguyên nhân gây căng thẳng.

– Chữa lành đứa trẻ bên trong
– Life coach (khai vấn cuộc sống)
– Tham vấn tâm lý
– Thôi miên
– Thiền Hooponopono
– Trị liệu cảm xúc EFT
– …

Nên nhớ mỗi phương pháp đều có ưu nhược điểm riêng, có thể phù hợp với người này nhưng không hiệu quả với người khác.

BẠN SẼ BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU?

Trong thời điểm dịch Covid 19, việc giữ cho bản thân một sức đề kháng tốt, một cơ thể khỏe mạnh và một lối sống tích cực lạc quan là điều quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Với mong muốn giúp bạn giải phóng, cân bằng cảm xúc và có được sức khỏe thể chất tốt, lành mạnh hơn giữa tâm bão trong đại dịch này, nhằm đáp ứng các nhu cầu của khách hàng như tiện lợi, tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mời bạn đến Health coach & Master therapy yoga Trần Khoa Việt Nhi để trải nghiệm khóa học Yoga này nhé!

Chia sẻ
Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin
Góc thảo luận